Khảo xác việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại huyện U Minh
Để có cơ sở đánh giá, bảo đảm bố trí Bộ phận Một cửa cấp xã phục vụ người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, kịp thời, hiệu quả, tránh bị động, lúng túng khi triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, chiều 27/5, Đoàn công tác của UBND tỉnh do UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với Ủy ban nhân dân huyện U Minh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đoàn Việt Khoa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Huỳnh Minh Nguyên, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân phát biểu chỉ đạo
Đoàn tiến hành khảo sát Bộ phận một cửa và phòng họp trực tuyến UBND 2 xã Khánh An, Khánh Hòa và bộ phận một cửa UBND huyện. Bộ phận một cửa UBND xã Khánh An hiện có diện tích 55,72 m². Về cơ sở vật chất, xã được trang bị 6 máy vi tính, 6 máy in, 1 máy scan, 1 máy bốc số, camera giám sát bị hư hỏng.
Bộ phận một cửa xã Khánh Hòa diện tích 44 m². Trang thiết bị gồm 6 máy vi tính, 4 máy in, 2 máy scan (1 hư hỏng), 1 máy bốc số và 1 camera giám sát (hư hỏng). Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các thiết bị hư hỏng và diện tích hạn chế. Trước mắt sẽ mở rộng bộ phận 1 cửa bằng cách tận dụng thêm 1 phòng làm việc.
Bộ phận Một cửa UBND huyện U Minh được bố trí trong khuôn viên Bưu điện huyện, với diện tích 80 m². Về cơ sở vật chất, bộ phận được trang bị 9 máy vi tính, 4 máy in, 4 máy scan, 1 máy photo, 2 máy lấy số thứ tự (1 hư hỏng), 8 camera giám sát, 1 kiosk tra cứu thông tin (hư hỏng) và 4 máy đánh giá hài lòng (hư hỏng). Thiếu tủ đựng hồ sơ, thiếu máy scan, và một số thiết bị hư hỏng như máy lấy số thứ tự, kiosk tra cứu, và máy đánh giá hài lòng.
Theo UBND huyện U Minh, đa số diện tích Bộ phận một cửa các xã hiện tại khá nhỏ không đáp ứng yêu cầu phục vụ hành chính công. Trước mắt để đảm bảo hoạt động sau sáp nhập, sẽ tiến hành sửa chữa, mở rộng diện tích nếu có thể. Riêng 9 phòng họp trực tuyến, trong đó có 7 xã và UBND huyện đang hoạt động ổn, riêng ở xã Khánh Hội phòng xuống cấp. Về lâu dài, huyện đề xuất xây dựng mới 3 Trung tâm hành chính công để đáp ứng các điều kiện làm việc theo quy định. Trong đó, Xây dựng Trung tâm hành chính công xã U Minh dự kiến đặt xã Khánh Hòa, xã Khánh Lâm dự kiến đặt xã Khánh Hội, xã Khánh An dự kiến đặt xã Khánh An và lấy tầng trệt của UBND huyện hiện tại làm Trung tâm hành chính công xã Nguyễn Phích.
Phát biểu kết luận buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đề nghị, sau khi thực hiện sáp nhập, bộ phận một cửa cần được tổ chức tập trung tại trụ sở chính của xã đối với những đơn vị đủ điều kiện về diện tích và cơ sở vật chất. Đối với những nơi chưa đủ điều kiện, bộ phận một cửa sẽ tiếp tục hoạt động tại trụ sở xã cũ. Cần đặc biệt chú trọng giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất và nâng cao đạo đức công vụ trong quá trình phục vụ người dân. Đồng thời, phải ban hành những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngày càng tốt hơn. Công chức bộ phận một cửa tại cấp huyện phải có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ công chức một cửa cấp xã trong quá trình chuyển giao thủ tục hành chính. Về hệ thống phòng họp trực tuyến, cần bố trí các điểm chính và điểm phụ một cách khoa học, đảm bảo bộ phận một cửa và phòng họp trực tuyến hoạt động liên tục, không bị gián đoạn trước, trong và sau quá trình sáp nhập./.