Chủ tịch UBND huyện U Minh vừa có công văn yêu cầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; UBND các xã, thị trấn U Minh đẩy nhanh thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện.
Tập trung thực hiện nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 09/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, Chủ tịch UBND huyện đề nghị thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho Nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và xác định là một vấn đề xã hội, một nhiệm vụ trọng tâm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài nhóm hỗ trợ trên là một nhiệm vụ chính trị. Chính quyền địa phương các cấp là đơn vị quyết định sự thành công của chương trình.
Quán triệt phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ, Nhân dân làm chủ”; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ sản phẩm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả các nguồn lực để thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức, triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi, phù hợp. Đổi mới cơ chế, chính sách theo hướng nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận chính sách về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đa dạng hóa nguồn lực theo hướng toàn dân, toàn diện, rộng khắp, bao trùm. Địa phương bố trí, phân bổ đủ vốn cho các chương trình theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát. Tăng cường công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Dân tộc căn cứ nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn tiếp tục vận động, tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện chức năng giám sát quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo đúng mục tiêu và yêu cầu. Căn cứ vào nhu cầu và nguồn lực của địa phương, phân bổ kinh phí từ quỹ vì người nghèo về địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.
Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, thiết kế một số mẫu nhà ở điển hình, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, nghiên cứu xây dựng nhà ở phù hợp với hoàn cảnh cụ thể từng hộ, hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2024.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội - Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu trình ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện; hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2024. Chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát các biện pháp, giải pháp, cách làm cụ thể, hiệu quả để triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Phối hợp với các chính quyền các cấp xác định đối tượng người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ cận nghèo theo đúng quy định. Đồng thời, theo dõi, tổ chức thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa phương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện theo quy định.
Phòng Tài chính chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan tham mưu phân bổ kinh phí hỗ trợ nhà ở để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định, hướng dẫn các địa phương thực hiện quy trình tạm ứng từ ngân sách (nếu có). Trường hợp có khó khăn vướng mắc, báo cáo đề xuất UBND huyện xem xét, chỉ đạo; hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2024.
UBND các xã, thị trấn U Minh khẩn trương thành lập ban chỉ đạo cấp xã do đồng chí Bí thư làm Trưởng ban; chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo cấp xã do đồng chí Bí thư làm Trưởng ban; chỉ đạo thành lập tổ công tác của từng khóm, ấp...để tổ chức triển khai thực hiện và ban hành quy chế hoạt động của ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn; hoàn thành chậm nhất ngày 20/11/2024. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát (bao gồm cả 3 chương trình: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia và xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân. Trong đó, ưu tiên xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công từ nguồn ngân sách Nhà nước), đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, không trùng lặp giữa các chương trình, các hoạt động hỗ trợ khác từ ngân sách nhà nước, tuân thủ trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.